Lượt xem: 679
Nổi niềm những người “cắm chốt”
      Trên địa bàn huyện Long Phú, cứ mỗi buổi chiều thì trời đổ mưa, nhất là buổi chiều ngày 19/07/2021, khi toàn tỉnh Sóc Trăng bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 16/ CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ. Giông lốc và cơn mưa như trút nước bất chợt ập đến, khiến hàng trăm người đang làm nhiệm vụ trực chốt phòng, chống dịch Covid – 19 trên địa bàn huyện Long Phú ướt sũng. Tại các chốt chặn trên đoạn Tỉnh lộ 993, đoạn từ cổng chào xã Tân Thạnh đến Trung tâm thị trấn Long Phú dài gần 10km. Những chiến sĩ Công an, lực lượng dân quân tự vệ, Tổ dân phố và cán bộ cơ quan đoàn thể xã, ấp … căng vội tấm bạt che mưa, trong khi dòng người vẫn tiếp tục qua chốt, khiến những người trực chốt phải luôn chân, luôn tay yêu cầu người dân dừng xe, hỏi và ghi lại lịch trình, rồi cho đi qua, hoặc yêu cầu quay xe …
  
      Từ khi tỉnh Sóc Trăng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân trước dịch bệnh Covid – 19, nhiều chốt phong tỏa tại các con đường, ngõ xóm cũng được lập ra. Lực lượng chuyên trách như: Công an, dân quân tự vệ, tổ dân phố đã được huy động tổng lực. Tuy nhiên, do quá nhiều chốt, lực lượng chuyên trách không đủ đáp ứng, nên rất nhiều tình nguyện viên của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ xã đến ấp đã được kịp thời huy động tham gia. Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Huyền Thoại, cán bộ phụ trách công tác Tuyên Giáo xã Tân Hưng cho biết: “Tôi là người địa phương, trong thời gian mọi người thực hiện giãn cách xã hội, cán bộ chỉ đến trụ sở làm việc từ 30 – 50%, tôi tranh thủ giải quyết công việc vào ban đêm, ban ngày xin tình nguyện đứng chốt trực phụ giúp anh em. “Bản thân tôi quyết định ra chốt trực cũng hết sức lo lắng, bởi tôi mới chỉ được chích một liều vắc xin. Tuy nhiên, cứ nghĩ đến việc dịch bệnh lây lan nhanh, tôi lại không đành lòng, nên quyết định ra đứng chốt trực phụ cho lực lượng chuyên trách …” Chị Huyền Thoại chia sẻ.
        Còn em Phan Thống Nhất, lực lượng dân quân tự vệ xã Tân Thạnh, mặc dù em biết, đứng trực chốt cửa ngõ cổng ra vào Trung tâm huyện, sẽ có rất nhiều phương tiện và người dân ra vào thường xuyên, đứng làm nhiệm vụ suốt ngày rất mệt mỏi, phải tiếp xúc với nhiều người thập phương rất nguy hiểm, nhưng em không hề nản lòng, vẫn ngày đêm đứng kiểm tra người dân ra vào, miệng luôn nhắc nhở các biện phát phòng, chống dịch, các phương tiện vận tải, khi đến chốt, thì em ra hiệu dừng xe và hướng dẫn đến điểm khai báo y tế và ghi lại lịch trình. Em Phan Thống Nhất nói: “Từ khi em được phân công đứng trực tại chốt này, có lúc xe cộ qua lại rất đông, em và mấy anh Công an giao thông rất mệt, nhưng vì nhiệm vụ em phải cố gắng, tránh không để giao thông ùng ứ, chốt chặn hạn chế người dân qua lại đông người, đảm bảo an toàn cho người dân, không để lây lan dịch bệnh trên địa bàn”. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Nhặn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cho biết: “Cả tuần nay, từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, ở chốt này, sáng nắng, chiều mưa, nên nhìn các cán bộ ở chốt trực đứng suốt ngày đêm, thấy thương anh, em quá. Việc ăn uống giờ đối với chúng tôi rất thất thường, do phải làm việc luôn chân, luôn tay. Ban đêm, nhiều anh em thiếu ngũ, phải thay phiên nhau chợp mắt. Mọi việc làm của chúng tôi chỉ mong sao cho người dân được an toàn về sức khỏe. Vì vậy, rất mong người dân hiểu, thông cảm và đồng lòng”.
 
 
     Chú thích ảnh: Trời mưa lớn kép theo giông lốc làm đổ sập chốt chặn, lực lượng làm nhiệm vụ càng thêm vất vả.

      Tại chốt trực phòng, chống dịch điểm tại ấp Tư, thị trấn Long Phú, (ngang với tự sở UBND huyện), Chú Lâm kênh, Bí thư Chi bộ ấp cho biết: “Sau một tuần đứng chốt trực, có nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười. Người không chấp hành có, người chấp hành nghiêm có. Tùy tình huống, chúng tôi phải giải quyết linh hoạt, tuy nhiên cơ bản là vẫn phải xử lý nghiêm. Điều đọng lại trong tôi đó là: Có gặp hoàn cảnh này, mới thấy người dân yêu thương, đùm bọc cán bộ. Không kể sáng, chiều hay tối, có người đem đến chốt trực nào là cơm, bánh trái, nước ngọt, cà phê, … với lời nhắn nhủ, chia sẻ rất tình người “Cố gắng lên mấy chú ơi! Chúng tôi luôn ở đằng sau các chú”. Đặc biệt, là chiều ngày 19/07, trời mưa như trút nước, tôi đứng nhìn mấy chú Công an và anh em tổ bảo vệ dân phố, ngồi nép mình vào một góc chốt trực. Đang suy nghĩ miên man, bổng có một cơn giông lốc mạnh, làm đổ sập hết rạp và tất cả đều cuốn trôi theo gió mưa. Ngước nhìn chúng tôi, chú Kênh nói tiếp: Tôi trực chốt ở đây, bà xã cũng lo lắm. Ngày nào bà ấy cũng gọi hỏi thăm xem tôi về chưa. Mỗi ngày tôi trực một ca, anh em thay phiên nhau, nên những lúc có thời gian, tôi lại làm những công việc khác (không trực thì đi tuyên truyền, vận động, kiểm tra, nhắc nhở bà con nâng cao ý thức phòng chống dịch, kể cả giúp đỡ bà con khi cần thiết).
      Qua rất nhiều chốt trực, chúng tôi luôn có một câu hỏi dành cho những người đứng chốt: “Các anh, chị mong ước điều gì nhất lúc này?”. Chúng tôi luôn nhận được câu trả lời giống nhau, đó là: “Chúng tôi mong sau dịch sớm qua đi. Ngay lúc này, nếu được nhắn nhủ đến người dân, chúng tôi khuyên người dân hạn chế đến mức thấp nhất đi ra đường, bởi tất cả những người làm công tác chống dịch đang phải căn mình trên mọi mặt trận”.

  
                                                                      Bài và ảnh: Sóc Ca.
 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 56
  • Hôm nay: 465
  • Trong tuần: 5 135
  • Tất cả: 1893884
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.